Tiểu sử
Quá khứ của Khuyển Dạ Xoa không được miêu tả trực tiếp và rõ ràng trong tác phẩm. Nó chỉ hiện lên qua hồi ức của anh về người mẹ thân yêu và về hoàn cảnh bi đát của mình trong thời thơ ấu
Khuyển Dạ Xoa lúc vừa ra đời.
Khuyển Dạ Xoa là một bán yêu (Tiếng Nhật: hanyō), vì anh là con trai của đại yêu quái người Khuyển Đại Tướng (Inu no Taishou) với Thập Lục Dạ (Izayoi), một phụ nữ xinh đẹp, con gái của một lãnh chúa phong kiến. Cha anh mất ngay trong đêm anh sinh ra, nên từ nhỏ Khuyển Dạ Xoa là một đứa trẻ mồ côi. Hơn nữa, vì là một bán yêu nên anh bị loài người xa lánh và ghê sợ, trong khi những yêu quái thật sự nhìn anh bằng nửa con mắt. Qua hồi ức của Khuyển Dạ Xoa, độc giả thấy trong phần lớn thời gian anh sống cô độc, chỉ có người mẹ là người duy nhất bầu bạn với anh. Một ví dụ là việc anh thắc mắc với mẹ về ý nghĩa của từ "nửa người nửa yêu" mà mọi người gán cho, và câu trả lời của người mẹ là hai hàng nước mắt. Hay một ví dụ khác là hồi ức về đứa trẻ Khuyển Dạ Xoa bị những yêu quái thường xuyên bắt nạt và phải trốn chạy hết sức khổ sở.
Đó là lý do tại sao Khuyển Dạ Xoa không muốn nhắc chuyện quá khứ của mình. Khuyển Dạ Xoa đã từng tâm sự rằng cuộc sống của anh không lấy làm hay ho, và anh phải cố gắng rất nhiều để tồn tại.
Vì vậy, không ngạc nhiên khi Khuyển Dạ Xoa luôn cố gắng đoạt được viên ngọc Tứ Hồn để trở thành một "đại yêu quái". Anh đã từng cố cướp viên ngọc từ tay Cát Cánh (Kikyo), nhưng sau đó hai người yêu nhau, và, Khuyển Dạ Xoa cũng tạm thời từ bỏ mong muốn cướp đoạt viên ngọc. Tuy nhiên, Nhện quỷ (onigumo) cũng đem lòng yêu thích Cát Cánh và cũng có mong muốn chiếm đoạt ngọc Tứ Hồn. Ghen tuông với Khuyển Dạ Xoa, Nhện quỷ đã cho rất nhiều yêu quái khác nhập vào thân thể y, và đống hỗn độn đó trở thành một bán yêu tên là Naraku (Naraku). Naraku đã dùng khả năng mới của mình biến thành Khuyển Dạ Xoa và Cát Cánh để dành dựng cảnh cả 2 phản bội lẫn nhau. Y đã thành công. Kích động với sự "phản bội" này, Khuyển Dạ Xoa tấn công ngôi làng của Cát Cánh để cướp viên ngọc. Cát Cánh buộc phải dùng mũi tên thần của mình phong ấn Khuyển Dạ Xoa vào gốc cây cổ thụ thần thánh (Goshinboku). Bị thương rất nặng, và lo sợ viên ngọc bị vấy bẩn bởi nỗi đau của mình, Cát Cánh yêu cầu em gái [You must be registered and logged in to see this link.] (Kaede) hỏa thiêu thân xác mình cùng với viên ngọc Tứ Hồn để cho cả hai biến mất vĩnh viễn khỏi thế giới này.
Nhưng điều mà Cát Cánh không nghĩ đến là, do trước khi chết có vẫn có ước mơ riêng tư là được ở bên cạnh Khuyển Dạ Xoa, nên viên ngọc Tứ Hồn vẫn chưa bị hủy diệt. Nó xuất hiện vào thời điểm 550 năm sau và tồn tại trong kiếp sau của Cát Cánh, Nhật Mộ Li (Higurashi Kagome), một nữ sinh trung học phổ thông. Để cướp đoạt viên ngọc, một yêu quái rết đã bắt giữ Nhật Mộ, kéo cô vào bên trong chiếc giếng cổ. Thế là Nhật Mộ bị lôi về quá khứ vào lúc Khuyển Dạ Xoa đã bị phong ấn 50 năm. Để đánh bại yêu quái rết, Nhật Mộ giải ấn cho Khuyển Dạ Xoa. Nhưng sau khi tiêu diệt yêu quái, Khuyển Dạ Xoa tấn công Nhật Mộ hòng cướp viên ngọc. Kế hoạch bất thành: anh bị Nhật Mộ chặn lại bằng câu nói "ngồi", lúc đó chuỗi hạt anh đeo trên cổ kéo anh đập mặt xuống đất.
Mặc dù sau rốt anh cũng từ bỏ ý định cướp viên ngọc từ tay Nhật Mộ, nhưng vẫn giữ thái độ hục hặc sau một thời gian dài và luôn tỏ thái độ muốn chiếm đoạt nó. Nhưng theo thời gian, thái độ của anh đối với Nhật Mộ và những người khác cũng trở nên ôn hòa hơn, bớt dần sự cục cằn thô lỗ. Khi viên ngọc Tứ Hồn bị vỡ, anh cùng Nhật Mộ kiếm tìm chúng (mặc dù lúc đầu với thái độ khá miễn cưỡng và cũng có ý vụ lợi trong công việc kiếm tìm này). Anh cũng nhiều lần giúp đỡ Nhật Mộ, và sau đó là các thành viên khác như Thất Bảo (Shippo), [You must be registered and logged in to see this link.] (Miroku), [You must be registered and logged in to see this link.] (Sango) khi họ gặp khó khăn. Đồng thời, cùng với cả nhóm, anh cũng "trừ yêu diệt ma" và giúp đỡ người khác trên hành trình của mình. Hình ảnh của Khuyển Dạ Xoa trong mắt bạn bè, cũng như trong mắt độc giả trở nên nhân bản hơn, dịu dàng hơn.
Cuối truyện, anh kết hôn với Nhật Mộ Li và hai người sống cùng với nhau trong thời Chiến Quốc.
[[You must be registered and logged in to see this link.]] Tính cách
Mặc dù hình ảnh Khuyển Dạ Xoa về sau trở nên tinh tế và nhân bản hơn, nhưng, có lẽ thói cộc tính vẫn là đặc trưng của nhân vật này. Anh thường sử dụng những ngôn từ khá thô ráp, nhiều khi gây khó chịu cho người nghe. Thí dụ anh dùng đại từ nhân xưng kisana và temee (nghĩa là mày) để xưng hô với những người mà anh không ưa. Đối với những người khác thì anh dùng từ omae ôn hòa hơn. Một đại từ Khuyển Dạ Xoa cũng thường được dùng là ore để thể hiện sức mạnh của mình. Anh cũng không tỏ thái độ lễ phép với những người lớn tuổi, nhiều khi anh xưng hô với họ bằng tiếp vĩ ngữ -baba hay -jiji, có nghĩa là ông/bà già chết tiệt. Khuyển Dạ Xoa gọi Khuyển Đại Tướng, cha mình là oyaji (おやじ), có nghĩa là "cha" nhưng mang sắc thái rất suồng sã (bản tiếng Anh dịch là the old man, nghĩa là ông già). Và mặc dù rất yêu quý mẹ mình, anh cũng chỉ dùng từ ofukuro (おふくろ), một cách gọi "mẹ" cũng khá suồng sã. Khuyển Dạ Xoa cũng được xem là khá bộc trực, nhiều khi thẳng tính đến mức ngây ngô trong tình cảm và trong giao tiếp. Ví dụ, tình cảm giữa San Hô và Di Lặc pháp sư là chuyện "ai cũng biết" mà anh thì suốt một thời gian dài không nhận ra. Và, khi nói chuyện với Nhật Mộ, nhiều lúc cách diễn đạt quá tệ hại của anh là nguyên nhân gây ra cãi vã giữa hai nhân vật này.
Khuyển Dạ Xoa cũng là một nhân vật háu ăn. Khi nhắc đến "ăn" là mắt anh sáng rỡ lên và nhiều khi gây ra những chuyện tức cười (chương 392, trang 12-14). Một trong những món anh thích nhất là mì gói. Nhưng chú cẩu lại rất sợ những món cay, thí dụ món cà ri của gia đình Nhật Mộ.
Anh cũng không thích bị gọi là "chó" hay gọi bằng bất cứ từ gì thể hiện nguồn gốc nửa yêu quái của anh, ngụ ý anh là kẻ "tạp chủng". Tương tự, anh cũng không thích người khác véo đôi tai chó của mình. Nhưng điều này lại thường bị nhiều người lôi ra trêu chọc, khích bác, và đôi tai chó của anh là một vật có nguy cơ bị sờ mó rất cao. Và có lẽ là "chó" nên anh có một số thói quen giống... chó, ví dụ thói ngồi xổm giống chó, khả năng gãi bằng chân như chó, thỉnh thoảng chạy 4 chân như chó,... và anh rất thích nghịch con mèo của Nhật Mộ.
Nhật Mộ Li Kagome): Mối quan hệ giữa Khuyển Dạ Xoa và Nhật Mộ Li bắt đầu không mấy gì êm thắm. Nguyên do là tính cách vốn cục cằn nóng nảy của Khuyển Dạ Xoa, nguyên nhân khác là do Nhật Mộ rất giống Cát Cánh (mặc dù, ở chương 2 anh cho rằng Cát Cánh đẹp hơn và thông minh hơn). Mà trong thời điểm ấy thì, Khuyển Dạ Xoa đang có một hiểu lầm tai hại với Cát Cánh mà chúng ta đã để cập ở trên. Rất nhiều cuộc cãi vã giữa hai nhân vật chính nhất xảy ra suốt câu chuyện, và kết thúc bằng câu "Khuyển Dạ Xoa, mau ngồi xuống !" của Nhật Mộ và anh bạn cẩu đáng thương bị kéo đập mặt xuống đất.
Nhưng mối quan hệ của họ được cải thiện rõ rệt qua thời gian. Nguyên do một phần lớn là sự thân thiện và tốt bụng của Nhật Mộ, một phần khác là do Nhật Mộ có ngoại hình giống hệt Cát Cánh. Và theo mô tuýp thường thấy thì tình cảm của Khuyển Dạ Xoa và Nhật Mộ Li bắt đầu nảy sinh. Tất nhiên hai người này cũng cãi nhau, giận nhau, và trong một thời gian dài họ không để lộ ra, thậm chí phủ nhận tình cảm của chính mình (nhất là phần đầu tác phẩm, mặc dù tình cảm này ai cũng thấy rõ), nhưng Khuyển Dạ Xoa luôn hết mình bảo vệ Nhật Mộ trong những tình huống nguy hiểm, ngược lại Nhật Mộ cũng quan tâm lo lắng và chăm sóc cho Khuyển Dạ Xoa trong những trường hợp khó khăn. Trong một số trường hợp thì Khuyển Dạ Xoa có những cử chỉ dịu dàng và thân thiện với Nhật Mộ[cần dẫn nguồn]. Một biểu hiện khác là Khuyển Dạ Xoa hay ghen tuông khi [You must be registered and logged in to see this link.] có dịp "gần gũi" Nhật Mộ, có những lúc anh công khai giành giựt Nhật Mộ với Cương Nha.
Anh cũng ý thức được rằng, "mình đã không còn cô độc kể từ ngày có Nhật Mộ bên cạnh"[cần dẫn nguồn]. Tuy nhiên, giữa lúc đó Cát Cánh hồi sinh, và Khuyển Dạ Xoa lâm vào một hoành cảnh hết sức phức tạp: một mặt Cát Cánh là người mà anh từng yêu thương hết lòng, mặt khác tình cảm giữa anh và Nhật Mộ càng lúc càng nảy nở. Về phía Nhật Mộ, cô thật lòng yêu thương Khuyển Dạ Xoa, nhưng trong mối quan hệ rắc rối này cô luôn nhường Cát Cánh, khi Khuyển Dạ Xoa ở bên Cát Cánh thì cô chủ động đứng tránh xa, mặc dù việc này phần nào khiến cô đau khổ. Bản thân Khuyển Dạ Xoa cũng thấy áy náy khi phải đặt Nhật Mộ vào một tình huống không dễ chịu như vậy. Tất cả những mối quan hệ, cảm xúc lẫn lộn phức tạp đó tạo thành một "chuyện tình tay ba" có ảnh hưởng lớn xuyên suốt tác phẩm, và cũng là nguyên nhân gây ra nhiều chuyện "hỉ nộ ái ố", dở khóc dở mếu của các nhân vật, cũng như là nguyên nhân của nhiều cuộc cãi vã của hai nhân vật chính nhất tác phẩm.
Chuyện tình tay ba kết thúc sau khi Cát Cánh chết ở chương 465. Lúc này Nhật Mộ lại trở thành người bạn thân thiết bên cạnh và chia sẻ nỗi đau với Khuyển Dạ Xoa trong thời điểm khó khăn này. Khuyển Dạ Xoa rất cảm kích Nhật Mộ về việc này, anh nói rằng trong khi mình chỉ chịu nỗi đau khi mất Cát Cánh, thì Nhật Mộ chịu cả nỗi đau của riêng mình cùng với nỗi đau của Khuyển Dạ Xoa (chương 474). Và, một điều tất yếu là tình cảm giữa hai nhân vật lại càng lúc càng nảy nở thêm, và biểu hiện càng lúc càng rõ ràng hơn. Khi cả hai người đang ở trong phòng Nhật Mộ trong thời hiện đại, Khuyển Dạ Xoa đề nghị rằng Nhật Mộ nên ở lại thời hiện đại cho đến khi Nại Lạc hoàn toàn bị đánh bại, nhưng Nhật Mộ kiên quyết ở bên cạnh Khuyển Dạ Xoa trong bất cứ hoàn cảnh nào. Khuyển Dạ Xoa nắm chặt tay Nhật Mộ, với lời hứa sẽ luôn bảo vệ cô bằng cả mạng sống của mình. Hai người suýt nữa đã hôn nhau nếu em trai Nhật Mộ, Thảo Thái không vô tình xen ngang.
Trong chương 556, khi phần bóng tối của ngọc Tứ Hồn nói rằng số phận của Nhật Mộ là phải tồn tại mãi mãi trong viên ngọc, Khuyển Dạ Xoa phản đối. Anh tin rằng số phận của Nhật Mộ là giúp anh hiểu được niềm vui cuộc sống, biết cách tin tưởng và chia sẻ nỗi đau với người khác, biết cách trở nên mạnh mẽ và tốt bụng. Anh cũng tin rằng Nhật Mộ sinh ra để gặp anh và anh cũng sinh ra để gặp Nhật Mộ. Khuyển Dạ Xoa sau đó đã cứu Nhật Mộ thoát khỏi sự sợ hãi do viên ngọc Tứ Hồn gây ra bằng cách gieo cho cô niềm tin rằng, anh luôn ở bên cạnh cô. Sau khi viên ngọc Tứ Hồn bị phá hủy, hai nhân vật chính của chúng ta phải xa nhau ba năm cho tới khi Nhật Mộ hoàn tất chương trình học phổ thông. Và có lẽ, cả hai đã phải chờ đợi quá lâu trong nỗi nhớ khắc khoải. Khuyển Dạ Xoa cứ cách ba ngày lại đến chiếc giếng cổ, con đường nối quá khứ với hiện tại, và, hằng đêm anh luôn ngước nhìn lên bầu trời đêm như mong chờ ai đó. Nhật Mộ, sống trong thế giới hiện đại, cũng nhận ra rằng "nhiệm vụ của mình đã xong... mình sẽ sống mãi mãi trong thế giới của mình... một thế giới không có Khuyển Dạ Xoa... Khuyển Dạ Xoa, em muốn sống bên anh !" (chương 558). Sau cùng thì cánh cửa giữa quá khứ và hiện tại cũng mở, hai nhân vật chính của truyện cũng gặp nhau và họ kết hôn.
+ Cát Cánh (Kikyo):
+ Nại Lạc (Naraku): kẻ thù không đội trời chung của Khuyển Dạ Xoa và cũng là nhân vật phản diện chính của cậu chuyện. Thứ nhất, y âm mưu chiếm đoạt và làm vấy bẩn ngọc Tứ Hồn, và Khuyển Dạ Xoa cùng cả nhóm có trách nhiệm ngăn chặn việc đó. Thứ hai, y không từ bất kỳ thủ đoạn bỉ ổi nào để đạt được mục đích, đó là điều mọi người căm ghét. Thứ ba, y đã hại chết Cát Cánh cũng như làm tổn thương đến rất nhiều người thân yêu của Khuyển Dạ Xoa. Khuyển Dạ Xoa đã từng nói rằng, vì y cũng là một bán yêu nên những hành động bỉ ổi của y đã làm hoen ố danh dự những bán yêu khác (chương 546).
+ Sát Sinh Hoàn (Sesshomaru):
+ Thất Bảo (Shippo): Mối quan hệ giữa hai nhân vật xung khắc này có công thức như sau: chú hồ ly nhỏ tinh ranh nghịch ngợm luôn luôn tìm cách làm Khuyển Dạ Xoa bực mình -> Khuyển Dạ Xoa trả đũa bằng một trận đòn nhừ tử -> kết cục là một câu "mau ngồi xuống" của Nhật Mộ để kiềm chế chú cẩu đang nóng giận. Tuy nhiên Khuyển Dạ Xoa cũng quan tâm đến Thất Bảo, anh vài lần cứu nguy cho Thất Bảo và khích lệ cậu bé trong những lúc cần thiết. Thất Bảo cũng đã từng khóc khi tưởng Khuyển Dạ Xoa đã chết, và, tỏ ra rất mừng rỡ khi biết anh còn sống. Nói chung, cả hai đều có chung hoàn cảnh là mồ côi, nên, họ xem nhau như là hai anh em (mặc dù là hai anh em thường xuyên gây sự với nhau).
+Di Lặc pháp sư[/url] (Miroku):
Sau khi Nại Lạc bị đánh bại, Khuyển Dạ Xoa tiếp tục giúp đỡ Di Lặc trong việc diệt trừ yêu quái.
+ San Hô(Sango):
+ Cương Nha(Koga):
Sau khi Cát Cánh chết, Cương Nha quyết định tách khỏi nhóm một thời gian, một phần vì anh cho rằng Khuyển Dạ Xoa cần Nhật Mộ ở bên trong hoàn cảnh khó khăn này và anh không muốn làm phiền hai người, mặc dù Cương Nha không nói sẽ từ bỏ ý định theo đuổi Nhật Mộ. Trước khi rời nhóm, Cương Nha cũng tích cực giúp cho Khuyển Dạ Xoa lấy lại tinh thần (tất nhiên bằng cách chọc tức anh). Cương Nha cũng giải thích rằng không chỉ Khuyển Dạ Xoa mà người khác cũng đau lòng trước mất mát này. Sau đó thì trong truyện không đề cập là hai người có còn gặp nhau nữa hay không, nên người đọc chưa thể biết được mối quan hệ giữa Khuyển Dạ Xoa và Cương Nha hiện giờ ra sao.
+Minh Gia (Myoga):
+ Đao Đao Trai (Tōtōsai):
+Kaede_(Inu_Yasha)&action=edit&redlink=1]Phụng lão lão[/url] (Kaede): mặc dù, nhất là lúc đầu truyện, Khuyển Dạ Xoa cũng không lễ phép gì với bà, nhưng nhìn chung anh kính trọng bà giống như một người trẻ kính trọng một người già. Những lúc không ở bên cạnh Nhật Mộ và bạn bè, Khuyển Dạ Xoa cũng thường trò chuyện và đàm đạo với Phụng lão lão.
+ Thập Lục Dạ (Izayoi): không ngạc nhiên là Thập Lục Dạ có một vai trò quan trọng như thế nào đối với Khuyển Dạ Xoa. Trong thời thơ ấu đầy khó khăn và hờn tủi của mình, người mẹ hiền từ của Khuyển Dạ Xoa luôn luôn chăm sóc, bảo bọc và chở che cho anh. Hình ảnh người mẹ luôn luôn ở trong tâm trí của Khuyển Dạ Xoa và xuất hiện thường xuyên trong những hồi ức về quá khứ của anh. Sau khi người mẹ qua đời, Khuyển Dạ Xoa thường xuyên đến thăm mộ của bà[14].
+ Nhật Mộ Thảo Thái (Higurashi Sota):
Được sửa bởi sweetycandyforever_ann ngày Thu 17 Jun 2010, 12:47; sửa lần 1.